Theo các nhà tâm lý học, những học sinh sử dụng Facebook thường xuyên sẽ có kết quả học tập giảm đi 20% so với các bạn đồng trang lứa.
Đây cũng là điều khiến các bậc phụ huynh đang rất lo ngại khi con mình ngồi suốt trước máy vi tính.
Một nghiên cứu mới đây cho thấy, kết quả thi cử của những học sinh có thói quen sử dụng các trang xã hội trong khi học, thậm chí chỉ là mở nó trên màn hình, cũng làm giảm kết quả học tập của các teen. Kết luận này đã đi ngược lại những ý kiến cho rằng bộ não của những người trẻ sẽ phát triển tốt hơn khi tiếp xúc nhiều với các công cụ điện tử. Giáo sư Paul Kirschner, tác giả nghiên cứu này, cho biết: “Vấn đề là có khá nhiều người sử dụng Facebook hay những mạng xã hội khác hoặc email trong khi đang làm những công việc khác. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng trong khi người ta vẫn thường nghĩ rằng làm nhiều việc cùng lúc sẽ giúp họ làm được nhiều việc hơn trong một khoảng thời gian ít hơn. Tuy nhiên, thực tế là nó sẽ kéo dài thời gian cần thiết để hoàn thành công việc đó và dễ dẫn đến nhầm lẫn hơn”. Đây là nghiên cứu của các nhà tâm lý học của trường ĐH Mở ở Hà Lan, được tiến hành ở 219 học sinh - sinh viên ở một trường đại học của Mỹ. Trong đó, những người sử dụng Facebook thường có điểm trung bình là 3,06. Trong khi đó, những người không sử dụng lại có điểm trung bình là 3,82.
Những người không sử dụng Facebook cho biết rằng họ sử dụng nhiều thời gian cho việc học và khoảng 88% tham gia những hoạt động ngoài giờ học trên lớp. Trong khi đó, ba phần tư người sử dụng Facebook lại không tin việc dành thời gian cho mạng xã hội lại ảnh hưởng đến kết quả học tập của họ và một phần tư còn lại thừa nhận rằng mạng xã hội làm kết quả học tập của họ sa sút. Nghiên cứu này sẽ được công bố trên tạp chí Computers in Human Behaviour.
Giáo sư Kirschner cũng cho biết rằng không chỉ Facebook mà hầu hết các những mạng xã hội khác đều có thể làm giảm hiệu quả học tập của các em.
Phạm Thị Phương Thanh (Theo Daily Mail)